Tuesday, July 25, 2006
Busy Weekend!

I missed blogging. For 4 straight days, I haven't been checking my email & my blog. Nakaka-miss pala. I'm having a hard time adjusting to my new work schedule (12midnight to 9am). I have to wake up by 10pm and leav around 11:30pm. By 11:45 nasa office na ako! Ang bilis noh? Wala na masyado traffic. But the sad part is pag uwi naman, waaahhh! Ang traffic na! I almost consume 45mins to 1hour for travel dahil sa traffic. And pagdating naman ng house, nawawala na ang antok ko. And everytime I have to open my computer, I'm having a hard time connecting to the net. Hay! =p Dial-up lang kase ako e. hehehe =p So, I end up giving up!
Anyways, here's what happened for the past few days with non-wedding preps and wedding preps as well.
Thursday - Color coding day for me! I hate thursday. I hate it because I don't have to use my car for a day! I have no problems with it nung 9pm t0 5am pa work schedule ko. I have a lot of time to travel from Ortigas (before) & now from Boni, Mandaluyong. But now, grabe! Hindi na pwede because my work ends by 9am. So, may color-coding na! And kahit na may window na 10pm - 3pm, wala pa rin akong lusot because I have to pass through Makati. Kahit saan ako dumaan na short-cut! Last resort is taxi. For the longest time, hindi na ako nakakasakay ng taxi. And Rain was very worried about me riding a taxi ng ganun time. medyo shunga-shunga kase ako when commuting. Nanjan na ung hindi marunong tumawid, natatapilok ng wla naman. hehe! Basta un na un. So, what we did is he he fetch me pa din. Kahit na ang work nya is 6am. So, sweet noh?! Sabi ko naman sa kanya na kaya ko naman. Magpapasama ako kay manang mag-abang ng taxi. But he insist. Kaya paggising ko, dito na siya. Antok na antok! =( Parang na-guilty naman tuloy ako!
Anyways, after work. I went to his office in Ortigas to have breakfast with him. Sumabay ako with some of my officemate going to Ortigas. We're suppose to meet sa Podium to have breakfast. However, natagalan siya 'coz may kailangan siyang tapusin. So, I ended up having breakfast with my officemates. But that's ok! So, Nag-meet kami around 10:30am na! And we went to Megamall to buy gift for Duncan (Rain's nephew) & check out Onesimus. We're undecided whether to buy it off the rack or custom-made! Though, rain's mom already checked Onesimus for their suit. Gusto pa din nya makita kung fit talaga sa kanya. So, what we did is checked their rates and ung fitting. Rain tried the large size. Naku, kinda maluwag ng konte. Ang haba ang sleeves. But feeling ni Rain parang masikip daw. Ngek?! E ang haba na nga ng sleeves e. The length of the coat is kinda long. Parang nahahabaan ako. Sabi nung manager, medyo maluwag nga nag konte sa kanya pagdating sa sleeves. So, I think dapat talaga magpa-custom-made nalang kami. We checked their prices, mas mahal ang custom-made. They quote us more than 10K. It's between 12-16K daw. Tapos ung fabric hindi pa wool. They'll use polyester lang daw. Ngek? Ang mahal naman! Pag off-the-rack naman, will cost us 10K. That includes only Coat, Pants, Inner Shirt or long sleeves and the fabric is not wool. Nyak! Parang convince na kami na hindi nalang dun kumuha. It's still cheaper dun sa quote sa amin ni Tita Veluz, which already includes pants, coat, long sleeves, vest tapos ang fabric pa is wool. And the price is only 10K. So, definitely! Veluz it is!
*****
Saturday - we attended Duncan's Birthday Party @ Jollibee, Roosevelt. Together with my family, Mama, Karen & Joshua.
Mommy (my MIL) & Rain introduced me with his family. We gave them our Save-The-Date. Escpecially to our principal sponsors. We informed them about the wedding and we'll to schedule kung kelan kami punta sa kanila to pay them a visit & to formally inform them. Some of them insist na wag na daw. Ok na daw un na wag na kami pumunta. But we insist na punta pa din kami. We want them to feel important. Lalo na para makita nila na we exerted effort for getting them as our principal sponsors.
The party was a blast. Kahit na late na nag-start. Lahat nag-enjoy! hehehe =p Siyempre hindi mawawala si Jollibee. Un lahat ang hinihintay! =p Syang lang wla kami picture ni Rain with him. hehehe! (bumalik ba daw sa pagkabata???! =p).


After the party, we went straight to Rain's house. Dun muna kami ng stay with my family, kwentuhan! Then, have to leave before 6pm coz we have to attend another 1st birthday party. Inaanak kase ni Rain un. Hindi kase kami nakapunta nung binyag, kaya nakakahiya! Kahit na antok na antok na ako from work. Hindi pa ako natutlog that day! Whew! =p We just stayed there for a couple of hours and left around 10pm. Grabe! 24hours ako gising! And I have to wake up early pa because we'll buy my tela na for my gown in Divisoria. At baka pagalitan na ako ni Veluz, because I'll have my second fitting na on August 4. And Niko already texted me about it. Kaya when we arrived home, wala ng kwentuhan kay Mama. Antok na ako sobra!

*****

Sunday - I woke up around 8:00am. Grabe! E usapan namin ni Rain mga 9am alis na kami. Ginising ko agad si Mama. And by 8:15 dating na si Rain. Hay! I took a bath agad. Tanong pa ako kung magdadala pa ba kami ng car. Both of them (Rain & mama) insist na mag-commute nalang at mag-jeep. Mahirap daw ang car dun. Tapos umuulan pa nun. When we left, hindi na umuulan. However, nung malapit na kmi sa Divisoria, ngekk... umulan ng malakas. So, nagpatila muna kami. Grabe para kaming basang sisiw. Buti nalang at kasama namin si Mama 'coz she knows the INs & OUTs of Divisoria. Konte lang ang tao kse Sunday.

We go straight to Always Bridal. Dito kase sinabi ni Veluz kami bumili ng fabric. She already include all the fabrics I have to buy and their corresponding prices. Kaya pag minahalan kami sabihin ko lang. hehehe! Good thing at sa pakikipag-tawaran ni Mama, nakamura kami ng 600 pesos. Not bad! We computed na kase na it'll cost us 3,900 pesos. We only got it for 3,300 pesos! Galing! Kung ako siguro un. Hala! Hindi kase ako marunong tumawad e. hehehe!

Out of the 4 fabrics I have to buy, ung stock nila for light satin is on the other store. Kaya I requested na kung pede i-deliver na lang kay Veluz. Then, I called Veluz to inform about it. And that's ok lang daw. Good thing is, meron naman daw pupunta na tao nya dun, kaya pede isabay nalang. And we decided na isama na rin ung ibang fabrics para wala na kaming bitbitin. Medyo madami din kase siya e. Tapos umuulan pa. Para hindi na hassle na pumunta pa ako sa shop just to bring all the tela. O diba?! Galing!

We went to 168 mall. Yes! it's my first time! Grabe ang daming mura. You have a lot of choices. Compared to greenhills, mas mura pa din dun. I was looking for container kase ng 1 decade rosary na souvenirs namin. E ang hirap humanap. One of the option sana din is ung parang pouch na malambot, colors blue or silver! Sobrang nahirapan kami. Sabi ko sa ibang araw nalang siguro.

Then, we went to this store na halos lahat ng tinda nya pareho sa Regalong Pambahay! I was amazed kase ang mura lang nya. Then, I saw this 6-pc. table cloth with chopsticks which is great gift for our Ninangs. Rain liked it as well as my mom. It's really elegant! I won't tell you how much! hehehe =p Basta reasonable enough! We also bought wine dress for our Ninongs. We decided to give them wines kase, para medyo elegant ang lalagyan we bought na rin para terno with the Ninangs hehehe! I won't tell also how much! =p

wine dress for our Ninongs


6-pc. table placemats w/ chopsticks

We left Divisioria / 168 Mall around 2:30pm. We need to go to Podium pa kse for our rings. It's ready for pick up na! Ang bilis noh?! Sabi ko nga kung pede nga lang na tagalan pa e. But that's ok. Sabi ko ipatago nalang nya kay Mommy kase baka ma-tempt ako na sukat-sukatin at suotin. hehehe =p We went home to freshen up. And it's kinda late na rin. Kaya we re-sched na lang by 6:30pm. Suppose to be kase 3pm. Good thing 'coz we have to buy wines for our principal sponsors. Pupuntahan na kase namin next week. We have to start na. So we bought 12 bottles of red wine from Marks & Spencer. Good thing, they gave discounts if we'll buy dozen. And they wrapped it individually. Nice! =p

our tokens for our principal sponsors

We also check out some boxes for the 6-pc table placemats w/ chopsticks. Hirapan kami humanap ng boxes. My plan is to buy box and then covered it with silver wapper and accentuate with blue ribbon. Good thing meron sa SM. And we brought one sample with us to make sure na kasya ang bibilhin namin. We only bought 1 muna. Hanap kami sa iba pa. However, I'm having a hard time looking for silver wrapper. Meron kaming nakita kaya lang parang gray na siya. O kaya naman, if wlang gray, pedeng blue nalang ang cover, then silver nalang ang ribbons. Mas workable yata un. Mas madaling humanap ng silver na ribbon instead of wrapper. hehehe =p

Around 6:15pm we left Megamall. Dun na kase kami nag-park. Ang hirap sa Podium ang liit. And mahihipan kami kung sa Podium kami nagpark tapos we have to bring all the wines from Megamall. Bigat nun! Tawid lang kami going to Podium. Sobrang excited kami ni Rain. Mixed emotions e. Hindi namin alam baket!

When we got there, Belle showed us the rings and when we opened it. Wow! Parang gumanda siya! Or baka kase when we saw it the last time, yellow gold pa siya. Kaya hindi pa naman masyado na-appreciate ng konte (hindi appreciate? e hindi nga ako makatulog nun at hindi ko akalimutan! hehehe) what more pang finished product?! =p We fit our rings again. And it was really nice & very beautiful. When we left Themes & Motifs, Rain jsut said "Ang ganda! Lalo siyang gumanda!". I was surprised na coming from him. He's not the type kase na nagko-comment agad pag hindi ko tanungin. But then, siya na mismo ang ang nagsalita! So, happy! Very happy! =p

our precious

 
posted by Rainier & Katrina at 6:59 AM | Permalink |


1 Comments:


  • At 7:35 AM, Blogger alynn

    wow, rami accomplishments! and the ring looks pretty...=)