Saturday, April 29, 2006
My first DIY Souvenirs
This morning, Rain and I went to Quiapo together with our friend (also a w@wie) who's getting married this June 25...to look for the materials I want for our souvenirs (1 decade rosaries) as well as for her accessories. Nag-commute lang kami hehe! =p Grabe! It was my first time again after a long time to ride the LRT. Gulat ako, aircon na pala siya... Last time na sumakay ako ng LRT was back in college pa - year 2000 at hindi pa aircon! So far, ganda ng improvement at iba na pala ang rules sa pagsakay, hiwalay na ang men and women! This was implemented daw to avoid harrassment! Well, that's a great idea! I agree, mahirap na kse lalo na kapag punuan at halos magsiksikan na ang mga tao! Whew! Grabe...can't imagine the sweat and and odor! ngak! Going back, ayun sobrang madali lang pala humanap ng materials. There's a lot of materials to choose from. Kakahilo! parang gusto mong bilihin lahat! We went first at NBI Bldg. Ang dami ng swarovski! Some are 1st class crystals, some are not. Pero ok naman ang mga quality! You can make tawad if you'll buy in bulk! The next stop is at Wellmanson! Dito ako nalula at ang dami ng tao na bumibili. Sobrang dami as in..no joke! Most of them are buying only materials and they sell it afterwards. Sila nalang mismo ang gumagawa ng accessories from crystals, locks, beads, nylon tread, etc. Lahat ng paggawa sa kakikayan nandun. Name it! Parang nakaka-engganyo nga bumili for yourself. I just don't have time nga lang! Hindi din kase ako mahilig sa accessories nyahaha! =) All the materials I needed for my rosary was there! O diba? And of course, affordable din! I'm so happy 'coz I wasn't expecting na ganon lang ang price ng lahat ng materials I need for the rosaries. And good for 100 pcs na ung binili ko! Wow! Great savings na din. We allocate kase halos 3,000 Php for the rosaries alone! And we only spent 1,000 plus. Galing noh?Halos atat na nga ako umuwi para simulan na e. Hahaha =P It's very tiring, (ngayon lang kse ule me nag-commute!), but it's all worth it!



 
posted by Rainier & Katrina at 6:34 PM | Permalink |


1 Comments:


  • At 5:15 PM, Blogger Maeyo

    Hi Kaye! Natuwa naman ako sa Quiapo adventure mo. Alam mo I tried my hand at making decade rosaries. I gave the very first one to Ariel. Yun na nga suggest ng mom ko na giveaways namin. Pero isip pa me. Thanks to this info, I have an idea how much and where we can get crystals. Kelangan ko kc bumili in August. :)