Wednesday, October 18, 2006
Prenups... Final Fitting... Cake
Last Sunday, we had our prenup at EcoPark. Dapat nga hindi matutuloy because of my colds and flu na may kasama pang lagnat. Actually, saturday palang I was not feeling well na. Uso lang siguro ang lagnat nowadays because of the changing climate. Sa umaga iinit tapos sa gabi uulan. Hay! Anyways, saturday night masama na talaga ang pakiramdam ko and I ask Rain if he could call or text Mimi to postpone the pre-nup. Tapos medyo maulan pa that time. Kaya Rain called Mimi kung ok lang ba na ma-postpone. She just said ok lang naman. But magiging available lang sila weekdays. Kaya inisip ko na bago lang si Rain sa work nya kaya medyo mahihirapan siya magleave during weekdays. So, I ask him to call Mimi again kung if ever na maging ok ang pakiramdam ni Kaye ng Sunday morning, what time kami pede i-confirm na tuloy. Buti nlang Mimi said tuloy kung maging ok pakiramdam ko.
So, Sunday morning, I woke up around 7am. And I was feeling ok naman. Kaya I called Mimi around 9am to confirm na tuloy kami. Rain is just worried baka kase mabinat ako just in case. Inom lang ako ng medicine agad agad. Buti nalang naging ok talaga pakiramdam ko.
After lunch, we went straight to Rockwell for the bridal fair for my trial make-up with Jasmine. Sobrang madali na kami coz baka ma-late kami with our meeting with Mimi & Karl. And on the way to Philcoa, QC it's raining. Madilim at makulimlim. Hala! Rain & I were both praying na sana tumigil na ang ulan. While waiting for Mimi & Karl, we had early snack at Mcdo dahil alam namin magugutom kami sa pagod. Anyways, after 10-15mins dumating na sila. Then on the way to EcoPark, meron pa ring ulan at ambon. Buti nlang when we went out of the car, the Rain stopped. Thank God! =p
We had a great time! Kahit na halos gahol na sa oras because iniwasan na rin namin baka umulan pa and medyo madilim na. We start our pre-nup around 3:30pm. Natapos around 6pm. Though we have limited spots inside the EcoPark but I'm sure it'll be beautiful. Medyo nagkakahiyaan pa kami ni Rain magpose. Ako pa nga ung nag-iisip na baka mahiya si Rain because he's the shy type. Pero wag ka, siya pa ang makulit. Parang nawala ang lagnat ko that time. The park was beautiful. Daming nanonood. Nakakahiya! hehehe =p Since, sunday siya kaya medyo madami din tao. Wala kaming paki kahit na basa ang grass at mga bench. Basta sabing upo ni Mimi & Karl, upo kami. Kaya we end up going home with wet pants. We weren't able to change clothes na din due to limited time. But I'm sure dami nun. Nakakapagod siya I may say! But I know its worth it. Sabi nga ni Mimi, 1/3 lang daw un ng pagod namin sa wedding day mismo. Hay! Can't wait for the outcome. Sana within this week makuha na namin.... hahaha! Atat!?
Monday - Morning, I went to Toyota (Manila Bay) to bring my car for repair na. The insurance company told us that its done maximum of 2 weeks. Kaya wala akong car ngayon. Have to commute. But that's ok with me. At least exercise. Natututo na nga ako mag-MRT hahaha! =p Sa tanda kong to ngayon lang ako natuto magcommute mag-isa. Hehehe! I don't want naman to oblige Rain to fetch me every day since we have different work schedules. But that's ok. Masaya naman e. Wag lang uulan. Kung hindi mapipilitan akong mag-taxi hehehe! However, Rain's schedule is 10am to 7pm while mine is 12 midnight to 9am. Super sweet nga kase after work, he'll went straight to our house and wait for me hanggang pumasok ako. Mahiap daw kase mag-taxi ng ganon time. Ok lang kung may car. But he's just worried. E medyo shunga-shunga ako mag-commute!
Afternoon naman, I went to Veluz with my mom to have my Final fitting. Late nga ako e. Our meeting was 3pm. Nakarating ako ng 3:30pm na. So sorry! =( I was worried kase feeling ko tumaba ako. While everyone in the office told me that medyo pumapayat ako. I don't know if its psychological ba or what. Anyways, my gown had beadworks already. Half of it meron na. My train is already fully beaded. Galing! Wala akong masabi. My shoes don't have beadworks yet but has outline patterned to my train. By Nov 17 before her due date, I have to see her to see my gown. Then I'll just leave it there nalang para hindi na ako mahirapan magdala nun sa hotel. Hirap non ha? While dressing up also, Niko told me if what accessories I'll be using or jewelries. I just said I'm undecided but definitely, pearl earrings and cuff bracelet. Natawa ako kase Niko ask me kung meron na akong cuff bracelet coz he do that also. Galing noh?! Cge.. just send me some pegs na i-customize nya sken matching my hairpiece. I already gave him the pegs for my up-do hairdos. Can't wait again for the the details. My mom was very happy with my gown. It's all worth it! =p
Tuesday - Before going to work, Rain & I had our meeting with the famous Alex Franco. I wasn't expecting na ganon siya ka-sayang kausap! We discuss the details from flavor to design pati na rin ang cake cutting. He taught us how to slice the cake properly. Galing! pati pala un may technique din. I can't wait tuloy on our day. He advise us to have our cake cutting on the 1st part of the program, ung hindi pa nagdi-dinner para naman daw makita ng mga tao ang special na pag-cut namin. Which is very true. Unlike daw kase pag nagdinner na tapos dun palang kami mag-slicing of the cake wala ng attention ng guest kase kumakain na. Which I agree. Galing! Which gives me na kailangan ko na kausapin si Mallory regarding the program! He gave us the sample cake. Since papunta akong office, siyempre lahat sila gustong matikman at gustong ubusin. Halos 1/2 na ung naiuwi ko for my family. I left 1 slice for Rain. hehehe! =p Halos kapiranggot nlang! =p Delicious wala akong masabi!
We choose chocolate mousse fillings w/ fresh mangoes for the 1st & 2nd layer (to be served to the guests), walnut caramel cake for the 3rd, carrot cake for the 4th and chocolate mousse fillings w/ fresh mangoes again for the 5th layer (we want this again kase baka hindi na kami makatikim at maubos agad..hehehe!).


chocolate mousse fillings w/ fresh mangoes =p yummy!


 
posted by Rainier & Katrina at 11:38 PM | Permalink |


1 Comments:


  • At 11:14 AM, Anonymous Anonymous

    hi kaye!

    lapit naaaa... :D
    we have one common supplier na ulit! si mr.alex f. :D one of the best tasting cake ive tasted talaga :)
    wala bang preview ng final fitting mo? :) im soo excited din sa gown ko. sa dec ko na nga lang sya makikita hehehe..

    hope you're well na! :)
    -ai