Friday, October 26, 2007
Company ID
At long last, I already receive my first ID using my new last name - MARCOS. Grabe ang tagal sobra. Since SVI (my previous company) we're bought out by Winsource last March of 2006 they should issue us new ID. Prior to giving them new sets of pictures for their records, ID purposes etc, I requested that my name be changed since I will be changing my surname soon. Herman, the one in-charge in issuance of ID (ngayon wala na siya... resign na!) na pede naman. Come after 1 month yata un, halos sa office meron ng ID ako wala pa. Follow-up ako ng follow up baket ganon wala pa rin. Sabi daw nila, "kase nawala ung picture ko". Hala na? Hello??? Ang dami ko kaya binigay na extra. So para wala ng away cge.. bigay ule ako. Then come after how many months na halos hindi ko na nga inintindi, I went again to HR again sabi naman, resign na si Herman kaya siguro nawala na... in short nagkalimutan na. Grrrr! San ka pa! So dinedma ko nalang. Wala kong paki kung wala ako ID. Then, came this year, Yes this year na po. Nagtanong ung bagong Logistics officer kung sino nalang ang walang ID. When I told them the story, they we're sorry naman. At ayun, nakita pa nila ung picture ko (ginagamit kase bibig sa paghahanap hindi mata). And siyempre natagalan na naman and less than 5 months to go 2 years na ako... ngayon lang ako nagka-ID. But I'm very happy at least I have ID using my new surname. Hirap mag-update ng mga ID. Next to accomplish is SSS ID. Buti nalang at nde ako kumuha ng electronic ID before when I was single. Meron na daw kase extra bayad. And The question is, "kelan kaya ako magkaka-time?" hahaha! Same with my passport, driver's license & credit cards, lahat ROSAL pa din. Wait ko nlang ma-expire so I won't be paying any additional payment for the card. Kaya lang goodluck. Lahat halos 2009 mag-e-expire!
Pero happy na din ako. At least, I don't have to explain that I'm married every time I'm using my name -- Katrina Rosal-Marcos.

Labels:

 
posted by Rainier & Katrina at 1:31 PM | Permalink |


1 Comments:


  • At 10:57 PM, Blogger Unknown

    Naku sis, ung SSS din problema ko ngayon. Di pa ako nag-a-update ng surname dun. Yung drivers license ko naman hintay ko nalang mag-expire bago ko palitan ng new surname ko. Lahat ng credit cards ko dinispatsa ko na nag-iwan lang ako ng dalawa, bearing my new surname na rin.